Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2010

Lời mở đầu

Tôi mất cả một buổi chiều để nghĩ ra một mở đầu ấn tượng, một lý do nào đó thú vị một chút cho việc lập blog này. Đầu tiên tôi định tiếp cận theo một quan điểm cá nhân, bằng cách kể lại việc tôi bắt đầu nghe rock như thế nào, rồi cơ duyên nào đã dẫn tôi đến với prog. Nhưng cách tiếp cận đó quá dài lòng lê thê, vì tôi sẽ phải bắt đầu bằng việc liệt kê ra tất cả các dòng rock mà tôi đã nghe, rồi chúng đã tác động lên tôi ra sao, và rồi vì cơn cớ gì mà tôi quyết định chọn prog để mê đắm vào nó thay vào những genre hay subgenre khác không kém phần thú vị của rock. Thế nên giữa lúc đang viết, tôi khựng lại rồi xóa mất. Sau đó, tôi viết lại theo quan điểm khách quan hơn - bắt đầu bằng tầm ảnh hưởng to lớn của âm nhạc lên nền văn minh nhân loại, để từ đó tôi định nói nó tác động và thay đổi con người ta ra sao. Khổ nỗi, cách tiếp cận này lại đâm ra hàn lâm quá thế nên cuối cùng một lần nữa tôi bỏ cuộc giữa chừng. Loay hoay mãi chẳng thể tìm ra cách nào đi được vào vấn đề mà không đòi hỏi phải nói lan man về những thứ mang tầm vĩ mô mà tôi sợ nếu tôi gói gọn vào vài trăm chữ thì sẽ thật là không công bằng và thiển cận. Vậy là, cuối cùng tôi quyết định đi thẳng vào vấn đề, vào lý do tôi rủ rê bạn tôi lập blog này.

Thứ nhất, tôi thích viết lách. Thứ hai, tôi yêu âm nhạc, cụ thể hơn là prog. Thứ ba, tôi luôn cảm thấy có một sợi dây liên hệ vô hình giữa mình và thứ âm nhạc của sự phức tạp, giàu có và đầy biến ảo này - cứ như thể mỗi lần nghe chúng là từng tế bào cảm xúc trong cơ thể tôi như tan ra, hòa quyện vào nhau trong một vũ điệu lung linh nhiều màu sắc; tâm hồn tôi nở bừng ra như một bông hoa buổi sớm, trải rộng và đón nhận vẻ đẹp đầy mê đắm của thứ âm nhạc đó. Đấy, đó là lý do vì sao tôi lập blog này, duy chính tôi cũng không có lý do gì đặc biệt để chọn prog thay vì bất cứ một thể loại nào khác - đơn giản chỉ vì prog là dòng nhạc mà tôi nghe nhiều nhất (so với vô thiên lủng những dòng nhạc và thể loại khác).

Và hơn hết, tôi muốn chia sẻ những cảm nhận của mình về chúng, đầu tiên là với những người bạn cùng sở thích, vì tôi muốn rằng, dù hoàn cảnh có cuốn chúng tôi ra xa nhau đến đâu, lúc nào âm nhạc nói chung, và prog nói riêng cũng có thể gắn kết bọn tôi lại với nhau bằng thứ năng lực huyền bí và đặc biệt của nó. Tôi cũng muốn làm một điều gì đó khác biệt, đó là thay vì giữ thứ âm nhạc kỳ diệu thần thánh này trong mình, tôi muốn làm thế nào đó mà những người khác cũng biết đến nó, và bằng cách chia sẻ và ca tụng vẻ đẹp của nó, tôi hy vọng họ có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc thuần khiết và thiêng liêng mà thứ âm nhạc này mang lại cho tôi. Và tin tôi đi, đó là một cảm giác đáng để trải nghiệm.

Vậy đó... Hãy để bữa tiệc âm nhạc bắt đầu!

1 nhận xét: